'Twitter ไทย' อัดแน่นข้อความเกี่ยวกับโควิด-19 ทะลุ 73 ล้านทวีต

Cindy700

  • *****
  • 1849
    • ดูรายละเอียด
  • ดูรายละเอียด
  • ข้อความส่วนตัว (ออฟไลน์)

     


ทวิตเตอร์ (Twitter) เผยสถิติคนไทยใช้ทวิตเตอร์สู้โควิด-19 ระบุหลายคนสร้างชุมชนแห่งการแบ่งปัน ช่วยเหลือ แชร์ข้อมูลและส่งกำลังใจซึ่งกันและกัน เบื้องต้นพบแฮชแท็กยอดนิยมเกี่ยวกับโควิด-19 ที่ถูกใช้ในประเทศไทยบนทวิตเตอร์ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2020 - 1 สิงหาคม 2021 มีจำนวนทวีตที่เกี่ยวกับโควิด-19 มากกว่า 73 ล้านทวีต

ทวิตเตอร์ออกแถลงการณ์อธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มว่า คนไทยพูดคุยเกี่ยวกับความท้าทายในแต่ละวันของการทำงานและการใช้ชีวิตในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมไปถึงแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ช่วยเหลือผู้อื่น และคอนเน็คกับผู้คนบนทวิตเตอร์ด้วยกันเองไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกลกันก็ตาม

“ในช่วงที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม คนไทยหันมาใช้ทวิตเตอร์เพื่อความบันเทิงและไว้พูดคุยกับครอบครัว รวมไปถึงเพื่อนฝูง ตั้งแต่เรื่องของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนไทย การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไปจนถึงการร่วมมือร่วมใจระหว่างชุมชน ทำให้ทวิตเตอร์กลายเป็นสถานที่ที่คนไทยจำนวนมากเลือกที่จะเข้ามาหาข้อมูลที่มีความถูกต้องจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้อย่างทันท่วงที” ทวิตเตอร์ระบุ



ตัวอย่างของบทสนทนายอดนิยมในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีความโดดเด่นบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย คือการช่วยเหลือผู้อื่นที่กำลังได้รับความเดือนร้อน โดยทวิตเตอร์อธิบายว่าในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายคนมีความเครียดสูง ทำให้การหาข้อมูลที่ต้องการกลายเป็นเรื่องยาก ทวิตเตอร์ได้กลายเป็นคอมมูนิตี้ของผู้คนในการช่วยเหลือกัน คนไทยมีส่วนสำคัญในการให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่กันและกัน เช่น เบอร์ติดต่อสถานพยาบาล Hospitel รวมไปถึงจุดให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบไดรฟ์ทรู ผ่านการทวีตข้อความและการรีทวีตซึ่งช่วยกระจายข้อมูลข่าวสารและทำให้หลายคนเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นเหล่านี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น

“สถานการณ์ที่ยากลำบากของการแพร่ระบาดทำให้หลายคนต้องตกงาน หลายคนจึงหันมาใช้ทวิตเตอร์สร้างอาชีพเสริม ด้วยการขายอาหาร เบเกอรี่ รวมไปถึงงานคราฟต์และงานศิลปะแฮนด์เมดต่างๆ ด้วยความมีน้ำใจของคนไทยทำให้พวกเขาช่วยเหลือกันด้วยการตั้งแฮชแท็กและสร้างเป็นคอมมูนิตี้เพื่อให้การสนับสนุนสินค้า และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของผู้คนบนทวิตเตอร์ เช่น #ฝากร้านกันไหมคนไทยช่วยกัน ที่ตั้งขึ้นโดยกลุ่มแฟนคลับ Mewlions ของหนุ่มมิว ศุภศิษฏ์, #ฝากร้านกับโพก้า ตั้งขึ้นโดยกลุ่มแฟนคลับโพก้า ของสองหนุ่มคู่จิ้นนิว ฐิติภูมิ และเต ตะวัน เป็นต้น ซึ่งหลายๆ คนก็ช่วยรีทวีตข้อความของคนที่ขายสินค้าและสำหรับคนที่มีผู้ติดตามจำนวนมากก็ให้ความช่วยเหลือและยังให้กำลังใจผู้ประกอบการรายย่อยหรือเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กด้วยการทวีตตอบ”



คนไทยยังแชร์ข้อมูลที่เชื่อถือได้บนทวิตเตอร์ ตั้งแต่รายละเอียดการรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) เบอร์ติดต่อของศูนย์ช่วยเหลือและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรหลายๆ แห่งที่สามารถช่วยประชาชนหาเตียงว่างเพื่อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ในช่วงที่จำนวนเตียงว่างมีอยู่อย่างจำกัด รวมไปถึงการแชร์ประสบการณ์การรักษาตัวเองอยู่บ้าน นอกจากนั้น “หมอริท” หรือ “ริท เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช” (@MhorRitz) ผู้สร้างแรงบันดาลใจในการช่วยเหลือผู้ป่วย จนทำให้ #หมอริทช่วยโควิด กลายเป็นช่องทางที่ได้รับการสนับสนุนจากคนไทยเป็นจำนวนมาก ผ่านการบริจาคสิ่งของที่จำเป็นต่อการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19





จุดนี้ทวิตเตอร์ได้จัดทำช่องทางการให้ข้อมูลในการช่วยเหลือร่วมกับพันธมิตรในประเทศไทย ได้แก่ #KnowTheFacts ฟีเจอร์บริการแจ้งเตือนเกี่ยวกับโควิด-19 โดยเป็นการพัฒนาภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข (@pr_moph) และศูนย์ข้อมูล Covid-19 (@Covid19Thailand) เพื่อช่วยคนไทยในการค้นหาข้อมูล หรือคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 และนำไปสู่แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือทันที และ Event Page สำหรับอัปเดตสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ที่อัปเดตข้อมูลเรียลไทม์จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่เชื่อถือได้

คนไทยยังใช้ทวิตเตอร์สนับสนุนคนทำงานด่านหน้า ด้วยข้อความขอบคุณคนทำงานด่านหน้าในฐานะฮีโร่ ซึ่งไม่เพียงแค่บุคลากรทางการแพทย์ แต่รวมไปถึงกลุ่มคนที่กำลังทำงานด่านหน้าด้านอื่นๆ ด้วย อย่าง คนเก็บขยะ คนขับรถสาธารณะ คนส่งอาหารเดลิเวอรี่ และอีกหลายสาขาอาชีพ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมด้วยการเชิญชวนให้ช่วยกันนำบรรจุภัณฑ์เหลือทิ้งไปบริจาค เนื่องจากสามารถนำไปผลิตเป็นชุด PPE ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ได้.